CHƯƠNG TRÌNH AUSTRALIA HỖ TRỢ CẢI CÁCH KINH TẾ VIỆT NAM (Aus4Reform)

Ấn phẩm - Báo cáo

11/3/2019

Rà soát, đánh giá môi trường kinh doanh Việt Nam 2017

Rà soát, đánh giá môi trường kinh doanh Việt Nam 2017

RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VIỆT NAM 2017

Trong những năm qua, với việc thực hiện các Nghị quyết 19 của Chính phủ, môi trường kinh doanh ở Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể. Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nước ta năm 2017 được các tổ chức quốc tế ghi nhận cải thiện nhiều nhất. Ba bộ chỉ số đặt mục tiêu đều tăng điểm và tăng hạng. 

Năm nay, Liên hiệp quốc chưa công bố bộ chỉ số Chính phủ điện tử vì bộ chỉ số này công bố 2 năm/lần. Do vậy, chưa có kết quả cụ thể về cải cách chỉ số này.

Mặc dù thứ hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Việt Nam cải thiện tích cực, nhưng vẫn thiếu tính bền vững bởi còn có chỉ số trong nhiều năm chưa có cải cách nào hoặc có cải cách nhưng chậm và cách xa so với các nước trong khu vực.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ 6 về xếp hạng năng lực cạnh tranh, và thứ 5 về xếp hạng môi trường kinh doanh. Những năm gần đây, Indonesia, Brunei và Thái Lan liên tục có mức cải thiện nhanh và mạnh mẽ hơn chúng ta. Vì thế mục tiêu đạt mức trung bình của các nước ASEAN 4 trên các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh trở nên thách thức hơn và đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn.

Báo cáo tập trung rà soát, đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam, trong đó có hai nội dung lớn: (i) Rà soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện và đánh giá thực trạng cải cách các quy định điều kiện kinh doanh; và (ii) rà soát, đánh giá các vấn đề liên quan đến hoạt động quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; từ đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị.

XEM NGAY