CHƯƠNG TRÌNH AUSTRALIA HỖ TRỢ CẢI CÁCH KINH TẾ VIỆT NAM (Aus4Reform)

16/6/2020

Australia hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế sau dịch

Đại dịch Covid-19 là thảm họa và thách thức chưa từng có cho nhân loại và đòi hỏi toàn thế giới, cũng như mỗi quốc gia phải có những hành động phản ứng chính sách mới, cần thiết, quyết liệt và hiệu quả, nhằm cả 2 mục tiêu: Kiểm soát dịch bệnh và duy trì động lực phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Australia hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế sau dịch

Đại dịch Covid-19 là thảm họa và thách thức chưa từng có cho nhân loại và đòi hỏi toàn thế giới, cũng như mỗi quốc gia phải có những hành động phản ứng chính sách mới, cần thiết, quyết liệt và hiệu quả, nhằm cả 2 mục tiêu: Kiểm soát dịch bệnh và duy trì động lực phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Đại dịch này đã tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế hai nước Việt Nam và Australia. Để giúp cho nền kinh tế hai nước phục hồi, trong khuôn khổ chương trình Aus4reform, ngày 10/6/2020 tại trụ sở Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Bà Trần Thị Hồng Minh -Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) kiêm Giám đốc Chương trình Aus4Reform, Bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam, Ông Bùi Quốc Dũng, trợ lý Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bà Jenny Gordon - Kinh tế trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và Ông Warwick McKibbin - Giáo sư Trường Đại học Quốc gia Australia (ANU) cùng một số cán bộ của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Chương trình Aus4Reform, Đại sứ quán Australia, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã có buổi thảo luận về các tác động của dịch Covid-19 tới nền kinh tế Việt Nam và cập nhật các hỗ trợ của Chương trình Aus4Reform nhằm giúp Việt Nam ứng phó với khủng hoảng.

Toàn cảnh buổi đối thoại trực tuyến thảo luận về các tác động của dịch COVID 19
Toàn cảnh buổi đối thoại trực tuyến thảo luận về các tác động của dịch COVID 19

Tại Australia, ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 1/2020 và bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội vào tháng 3/2020. Để ngăn chặn đại dịch này, Chính phủ Australia đã sớm thực hiện một số biện pháp quyết liệt để khống chế dịch bệch như: giãn cách xã hội, cách ly xã hội, đóng cửa các chuyến bay quốc tế. Nhận được sự đồng thuận cao và phối hợp tốt trong chính sách khống chế dịch bệnh giữa chính quyền liên bang và tiểu bang, đến nay dịch bệnh Covid-19 tại Australia đã được khống chế. Cũng như nhiều quốc gia khác, Covid-19 đã gây nhiều hệ lụy nặng nề đối với các ngành kinh tế Australia, trong đó du lịch là ngành chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất, kéo theo nhà hàng, hàng không, các cửa hàng bán lẻ....đều bị giảm doanh thu mạnh. Bên cạnh đó, giáo dục cũng bị thiệt hại nặng nề, xuất khẩu (đặt biệt là xuất khẩu trái cây tươi) bị đình trệ.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Australia đã có một số chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ như: thực hiện chương trình hỗ trợ việc làm, hỗ trợ cho chủ doanh nghiệp trả lương để công nhân tiếp tục có việc làm, qua đó khôi phục hoạt động kinh tế và chính phủ sẽ có nguồn thu từ thuế. Ngoài ra, Chính phủ cũng thực hiện chương trình hỗ trợ xã hội phát tiền 1.500 Đô la Australia cho hộ gia đình mất việc để giúp họ có thu nhập và tiêu dùng thông qua hệ thống bảo hiểm xã hội. Điều quan trọng là phải duy trì thu nhập cho các hộ gặp khó khăn để duy trì tiêu dùng, khôi phục lòng tin của người dân, qua đó kích thích hoạt động sản xuất kinh tế, trên cơ sở đó khôi phục lòng tin của các nhà đầu tư để tiếp tục đầu tư vào sản xuất. Ngoài ra, Chính phủ cũng bảo lãnh cho các khoản vay mới, nhất là bảo lãnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để duy trì dòng tiền của các doanh nghiệp nhỏ giúp họ có thể tồn tại.

Trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược, Australia và Việt Nam đang hợp tác để ngăn chặn tác động của đại dịch đối với cuộc sống và sinh kế. Hai nước gần đây đã tái khẳng định cam kết của mình trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều và hỗ trợ lẫn nhau ứng phó với những tác động lâu dài của đại dịch. Australia vừa cam kết 10,5 triệu đô la Australia hỗ trợ những nỗ lực ứng phó và phục hồi từ Covid-19 của Việt Nam. Đây là một bước tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác kinh tế và phát triển giữa hai nước. Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận với những phân tích kinh tế tốt nhất khi Việt Nam chuyển trọng tâm sang kích thích và phục hồi kinh tế, và hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái chịu nhiều tác động của đại dịch. Aus4Reform là sự tiếp nối của các hỗ trợ từ Australia trong suốt những năm qua đối với lộ trình cải cách kinh tế của Việt Nam. Chương trình này hỗ trợ Việt Nam ứng phó với COVID-19 thông qua các nghiên cứu, phân tích và khuyến nghị chính sách ở tầm quốc tế.