CHƯƠNG TRÌNH AUSTRALIA HỖ TRỢ CẢI CÁCH KINH TẾ VIỆT NAM (Aus4Reform)

14/7/2021

Bộ trưởng Bộ Công Thương hội đàm với Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Du lịch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia

Sáng ngày 13 tháng 7 năm 2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Du lịch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia Dan Tehan.

Bộ trưởng Bộ Công Thương hội đàm với Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Du lịch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia

Sáng ngày 13 tháng 7 năm 2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Du lịch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia Dan Tehan.

Đây là chuyến thăm cấp Bộ trưởng đầu tiên của Chính phủ Australia tới Việt Nam kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay. Chuyến thăm và làm việc lần này thể hiện sự quan tâm và coi trọng của Chính phủ hai nước đối với quan hệ kinh tế thương mại nói riêng và Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Australia nói chung.

Toàn cảnh Hội đàm
Toàn cảnh Hội đàm

Tham dự buổi hội đàm có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và đại diện Lãnh đạo một số đơn vị Bộ Công Thương gồm Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Vụ Chính sách và thương mại đa biên, Vụ Dầu khí và than, Cục Phòng vệ thương mại, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Tại cuộc Hội đàm, hai Bộ trưởng đã tập trung trao đổi chuyên sâu các vấn đề chiến lược và những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai Bên.

Mở đầu cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ vui mừng được biết Thủ tướng Australia vừa gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thông báo việc Chính phủ Australia sẽ viện trợ cho Việt Nam 1,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca sản xuất tại Australia, dự kiến sẽ chuyển đến Việt Nam vào cuối năm 2021. Bộ trưởng khẳng định vắc-xin là vũ khí quan trọng và hữu hiệu nhất trong việc khống chế, đẩy lùi đại dịch Covid-19 tại thời điểm hiện nay. Bộ trưởng bày tỏ sự cảm kích trước sự hỗ trợ này của Chính phủ Australia và đề nghị phía Australia xem xét đẩy nhanh việc cung cấp số vắc-xin này cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Việt Nam hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu ý kiến.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu ý kiến.

Đánh giá cao tính cần thiết của việc xây dựng, thống nhất Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia giai đoạn 2021-2025 mà hai nước đang cùng thúc đẩy, đặc biệt trong trong bối cảnh môi trường thế giới đang thay đổi nhanh chóng và khó lường với dịch Covid-19, cạnh tranh của các nước lớn, xu hướng bảo hộ thương mại, xu hướng dịch chuyển đầu tư, tái bố trí chuỗi sản xuất, hai Bộ trưởng đã nhất trí cùng tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thành việc xây dựng Chiến lược này vào cuối Quý III/2021 (tháng 9 hoặc tháng 10) như Thủ tướng hai nước đã thống nhất tại buổi điện đàm ngày 25 tháng 5 năm 2021.

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, thương mại toàn cầu, hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Australia tiếp tục đạt được những kết quả tốt đẹp, nhất là mức tăng trưởng ấn tượng hơn 40% trong 5 tháng đầu năm 2021. Kết quả đó phản ánh sự gắn kết, bổ sung giữa hai nền kinh tế, cũng như tác dụng tích cực của một số Hiệp định tự do thương mại mà hai nước là thành viên như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Úc – Niu Di-lân (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Để tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế và tăng cường hơn nữa sự gắn kết giữa nền kinh tế hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai Bên cần tăng cường mở cửa thị trường nông thủy sản cho nhau, tăng cường cung ứng các mặt hàng chiến lược mà mỗi Bên có nhu cầu và hạn chế sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Đáp lại đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Dan Tehan nhất trí sẽ tạo thuận lợi cho việc cung ứng các mặt hàng than, quặng sắt, khí thiên nhiên hóa lỏng cho Việt Nam, đồng thời đề xuất hai Bên thúc đẩy ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phòng vệ thương mại và Bản ghi nhớ trong lĩnh vực kinh tế số trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, hai Bộ trưởng cũng nhất trí hai Bên sẽ cùng nghiên cứu về việc thiết lập Đội thoại Bộ trưởng Thương mại giữa hai Bên trong thời gian tới. 

Về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá năng lượng là lĩnh vực có tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước và đề nghị hai Bên cùng thúc đẩy các nội dung hợp tác sau: (i) khuyến khích thúc đẩy đầu tư của Australia vào Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng; (ii) tăng cường hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm của Á về xây dựng chính sách phát triển năng lượng. Bộ trưởng Dan Tehan cho biết Úc rất quan tâm thúc đẩy hợp tác năng lượng với Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi, … Trên cơ sở đó, hai Bộ trưởng thống nhất sẽ trao đổi cụ thể hơn về khả năng thiết lập cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng năng lượng và khoáng sản giữa hai Bên.

Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Du lịch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia
Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Du lịch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia

Hai Bộ trưởng cùng bày tỏ hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ và hợp tác hiệu quả giữa Australia và Việt Nam trong các khuôn khổ khu vực và đa phương trong suốt thời gian qua. Trên cơ sở các nền tảng hợp tác sẵn có, hai Bên nhất trí: (i) thúc đẩy thực thi các Hiệp định thương mại tự do mà hai nước là thành viên, hợp tác chặt chẽ trong việc nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Úc – Niu Di-lân; thúc đẩy nhanh việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP; thực thi hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP; (ii) phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức thương mại thế giới lần thứ 12 (MC12) tới đây, trong đó hướng tới nâng cao vai trò của Tổ chức thương mại thế giới, củng cố hệ thống thương mại đa phương dựa trên nguyên tắc và luật lệ, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Kết thúc buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tái khẳng định Bộ Công Thương đánh giá cao và rất coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng với Australia. Bộ trưởng Dan Tehan cảm ơn sự đón tiếp chân thành và nồng hậu của Bộ Công Thương đối với Đoàn Công tác của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và một lần nữa nhấn mạnh mong muốn hai Bên tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại nhằm sớm trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của nhau, tăng gấp đôi đầu tư hai chiều trong thời gian sớm nhất.

Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí hữu nghị, hợp tác, hiệu quả và đạt được nhất trí cao trong rất nhiều nội dung quan trọng.