CHƯƠNG TRÌNH AUSTRALIA HỖ TRỢ CẢI CÁCH KINH TẾ VIỆT NAM (Aus4Reform)

21/1/2019

Yêu cầu mới cho nền kinh tế 2019

Năm 2019 niềm tin doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục gia tăng sau những cam kết cải cách của Chính phủ. Tuy nhiên, Việt Nam cần tiếp tục xử lý thách thức về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực.

Yêu cầu mới cho nền kinh tế 2019

Năm 2019 niềm tin doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục gia tăng sau những cam kết cải cách của Chính phủ. Tuy nhiên, Việt Nam cần tiếp tục xử lý thách thức về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực.

 

Điểm đáng ghi nhận nhất đối với cơ cấu lại DNNN là công tác xây dựng khung pháp lý liên quan và sự sát sao trong chỉ đạo, điều hành…
Điểm đáng ghi nhận nhất đối với cơ cấu lại DNNN là công tác xây dựng khung pháp lý liên quan và sự sát sao trong chỉ đạo, điều hành…

 

Nhận định được đưa ra tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2018 và triển vọng 2019 -2020: Vận hội mới – Yêu cầu mới” vừa diễn ra, do Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Chương trình Aus4Reform) phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức.

Phát triển trong thách thức

Đánh giá về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam năm 2018, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban nghiên cứu tổng hợp CIEM cho rằng, Việt Nam bước vào năm 2018 với không ít cơ hội và thách thức đan xen. Quá trình cải cách được duy trì trong nhiều năm đã củng cố đáng kể niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp. Những chuyển biến nhanh của Cách mạng Công nghiệp 4.0 mang lại thêm hi vọng cho Việt Nam tiếp cận và bắt kịp các nước phát triển.

Chiến tranh thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng mang lại không ít cơ hội cho Việt Nam tiếp cận thị trường và nguồn lực từ bên ngoài. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt trong cải thiện năng suất, chất lượng lao động, ứng phó với các cú sốc bất lợi từ bên ngoài, và xử lý rủi ro suy giảm tăng trưởng có tính chu kỳ.

Trong tình huống đó, chính sách điều hành nền kinh tế cũng trở nên linh hoạt. Báo cáo kinh tế vĩ mô năm 2018 của Ciem và Aus4Reform cũng cho thấy, đa số các Bộ, ngành đã hoàn thành việc xây dựng các Nghị định về điều kiện kinh doanh và được Chính phủ thông qua. Trong đó, một số điều kiện kinh doanh không cần thiết, không hợp lý, thiếu rõ ràng đã được cắt bỏ và đơn giản hóa. Tuy vậy, một số Bộ, ngành, địa phương còn thực hiện chậm hoặc chưa thực chất trên một số lĩnh vực. Tiến trình cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm và gặp nhiều vướng mắc. Về cơ cấu lại đầu tư công, tình trạng lãng phí, thất thoát, và những bất cập trong quy trình thực hiện chưa được cải thiện nhiều. Điểm đáng ghi nhận nhất đối với cơ cấu lại DNNN là công tác xây dựng khung pháp lý liên quan và sự sát sao trong chỉ đạo, điều hành…

Nhưng báo cáo cũng nhận định, bối cảnh kinh tế - điều hành năm 2018 vẫn bộc lộ một số khó khăn, thách thức không nhỏ. Đó là việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm và chưa tận dụng tối đa các nguồn lực cho phát triển. Việc cơ cấu lại nhiều ngành, lĩnh vực còn chậm, lúng túng, do thiếu tư duy về những ngành, lĩnh vực trọng điểm cần tập trung phát triển. Bên cạnh đó, công nghiệp hỗ trợ phát triển chưa tương xứng so với yêu cầu tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Khu vực doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn chịu sức ép từ khó khăn ở không ít lĩnh vực của môi trường đầu tư kinh doanh cũng như áp lực thực hiện mục tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2018.

Tiếp tục tập trung vào cải thiện nền tảng kinh tế

Báo cáo cũng đưa dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2019 ước đạt 6,93%. Tăng trưởng xuất khẩu dự báo ở mức 9,4%. Thặng dư thương mại ở mức 2,04 tỷ USD. Mức tăng giá tiêu dùng (bình quân năm 2019 so với bình quân năm 2018) là khoảng 3,88%.

 

Dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2019 ước đạt 6,93%. Tăng trưởng xuất khẩu dự báo ở mức 9,4%. Thặng dư thương mại ở mức 2,04 tỷ USD. Mức tăng giá tiêu dùng (bình quân năm 2019 so với bình quân năm 2018) là khoảng 3,88%.
Dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2019 ước đạt 6,93%. Tăng trưởng xuất khẩu dự báo ở mức 9,4%. Thặng dư thương mại ở mức 2,04 tỷ USD. Mức tăng giá tiêu dùng (bình quân năm 2019 so với bình quân năm 2018) là khoảng 3,88%.

 

Báo cáo phân tích diễn biến kinh tế vĩ mô trong năm 2019 có thể chịu ảnh hưởng của một số yếu tố. Thứ nhất, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc còn diễn biến khó lường, do còn phụ thuộc vào khả năng đàm phán thương mại (và mức độ thực chất của kết quả, nếu có) giữa Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam không nên quá lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, bởi cả hai bên đều biết cạnh tranh quyền lực giữa hai bên không chỉ nằm ở vấn đề thương mại. Bản thân Trung Quốc cũng hiểu nhượng bộ với Mỹ là không đủ để kết thúc chiến tranh thương mại, và cũng hiểu nhượng bộ với Mỹ là không đủ để giữ chân nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, rủi ro suy giảm, suy thoái ở các nền kinh tế chủ chốt có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Trong bối cảnh ấy, hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể phải đối mặt với nhiều hàng rào kỹ thuật hơn ở các thị trường nước ngoài.

Thứ ba, việc thực hiện CPTPP, khả năng phê chuẩn EVFTA và khả năng kết thúc đàm phán RCEP có thể tạo thêm sức hút cho nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Thứ tư, cam kết ổn định kinh tế vĩ mô trên cơ sở đánh giá đúng và kịp thời tình hình có ý nghĩa quan trọng để có những giải pháp điều hành linh hoạt. Thứ năm, cộng đồng doanh nghiệp vẫn tiếp tục kỳ vọng vào những nỗ lực tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ.

Do đó, Việt Nam cần tiếp tục xử lý thách thức mang tính căn bản về chất lượng thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc còn tiếp diễn, buộc Việt Nam phải cân nhắc thấu đáo hơn trong tham gia các sáng kiến cho hai nước này dẫn dắt. Bản thân hoạt động kinh tế, thương mại và đầu tư có thể gặp khá nhiều bất định, đặc biệt trong nửa đầu năm 2019, do rủi ro suy giảm kinh tế ở không ít nền kinh tế chủ chốt. 

Theo ông Nguyễn Đình Cung, Giám đốc Chương trình Aus4Reform, việc ưu tiên chính sách cần tiếp tục tập trung vào cải thiện nền tảng kinh tế và đổi mới hệ thống thể chế kinh tế theo hướng thân thiện hơn với sáng tạo và môi trường, gắn với xử lý hiệu quả những rủi ro trong môi trường kinh tế quốc tế đầy biến động.  

Nguồn: enternews