CHƯƠNG TRÌNH AUSTRALIA HỖ TRỢ CẢI CÁCH KINH TẾ VIỆT NAM (Aus4Reform)

30/9/2020

Việt Nam: Hành động để phục hồi tăng trưởng nhanh theo hướng bền vững

Việt Nam: Hành động để phục hồi tăng trưởng nhanh theo hướng bền vững

Sáng 29-9, Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF) năm 2020 chính thức khai mạc với chủ đề “Việt Nam: Hành động để phục hồi tăng trưởng nhanh theo hướng bền vững và bao trùm trong kỷ nguyên Covid-19”. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, kết hợp cả hai hình thức: Trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, 11 Lê Hồng Phong (Hà Nội) và trực tuyến.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi đánh giá về việc thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm cũng đã thẳng thắn rằng, kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều mặt vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và thiếu tính bền vững.

Toàn cảnh VRDF 2020
Toàn cảnh VRDF 2020

Do đó, “Hành động để phục hồi tăng trưởng nhanh theo hướng bao trùm và bền vững trong kỷ nguyên Covid-19” là vấn đề đại sự của kinh tế Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đang chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII, đang xây dựng Chiến lược 10 năm 2021-2030, Kế hoạch 5 năm 2021-2026.

Thay mặt cho đơn vị tổ chức, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng điểm lại một số nét nổi bật, Việt Nam từ một quốc gia kém phát triển, bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, tỷ lệ đói nghèo cao đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành nước thu nhập trung bình (thấp) vào năm 2010. Quy mô nền kinh tế hiện nay đã tăng hơn 40 lần so với năm 1990. Thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ khoảng 100 USD trước năm 1990 lên gần 2.800 USD. Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Diễn đàn VRDF 2020
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Diễn đàn VRDF 2020

Tuy nhiên, theo ông Dũng những thành tựu trên đang bị đe dọa bởi thách thức lớn đến từ đại dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp đã buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động; hàng loạt lao động bị mất, thiếu việc làm, thu nhập bị giảm sâu, gây khó khăn cho việc bảo đảm an sinh, ổn định xã hội. “Để khắc phục tồn tại, khó khăn và tận dụng được những tiềm năng và cơ hội như tôi đề cập ở trên, chúng ta nhất thiết cần có được tư duy đột phá, quyết tâm và táo bạo, dám nghĩ, dám làm; phải có tư duy vượt lên trước chứ nhất quyết không chịu đi theo, đi sau…”, ông Dũng gợi mở vấn đề.

Tại diễn đàn, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam nhận định luôn có cơ hội từ các cuộc khủng hoảng, đó là thương mại và đầu tư toàn cầu và cơ hội từ nền kinh tế không tiếp xúc. Để phát triển kinh tế trong bối cảnh hậu Covid-19, Việt Nam không nhất thiết thu nhiều vốn FDI mà phải tối ưu hóa sử dụng FDI, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực. Việt Nam cần chủ động để nâng cao vị thế của mình trên thị trường toàn cầu, đặc biệt thu hút vốn chất lượng cao. Chính phủ phải đẩy mạnh việc xây dựng cổng dữ liệu chung quốc gia, mã số định danh... tạo ra hệ thống sinh thái kỹ thuật số và tài chính toàn diện bao trùm làm nền tảng cho nền kinh tế không tiếp xúc.

Với một loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA và CPTPP đã có hiệu lực; Việt Nam đang có cơ hội lớn để hội nhập, tham gia sâu hơn vào mạng sản xuất thế giới, lựa chọn các dự án FDI có chất lượng để tiến lên các nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu; cơ hội tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi số cũng đang rộng mở; các lĩnh vực đổi mới, sáng tạo cũng có bước tiến mạnh mẽ, vững chắc…

Phát biểu tại VRDF 2020, bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho rằng, có 2 xu hướng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam, bao gồm dịch chuyển số và phục hồi chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: “Việt Nam có thể hưởng lợi từ các xu hướng đó ra sao, đặc biệt 2 xu hướng đó ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào?", bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam bày tỏ.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam
Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam

Kỳ vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục đóng góp cho phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Australia cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hồi phục kinh tế, hỗ trợ phát triển kỹ năng cần thiết cho các ngành công nghiệp để Việt Nam có thể khôi phục lại chuỗi cung ứng và khắc phục được sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Đại sứ tin tưởng rằng, sự hỗ trợ liên tục và sắp tới của Australia sẽ giúp Việt Nam trong quá trình hồi phục kinh tế, gặt hái được những thành công trong phát triển chuỗi cung ứng và chuyển đổi số.